Màu sắc của căn phòng không chỉ tạo nên diện mạo cho cả không gian mà còn có rất nhiều tác động đến tâm trạng và suy nghĩ của con người.

Màu sắc của những căn phòng trong nhà bạn chính là sự phản ánh trực tiếp tính cách của bạn. Có thể chúng ta thường không để ý quá nhiều đến màu sắc trong căn phòng của mình, nhưng có một sự thật rằng màu sắc mỗi ngày đều ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng và suy nghĩ của chúng ta.

Màu sắc căn phòng ảnh hưởng đến chúng ta theo nhiều cách, tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, dân tộc và khí hậu. Hầu hết chúng ta đều có những phản ứng giống nhau trước một số nhóm màu nhất định hoặc các biến thể, các sắc thái khác của nhóm màu này. Do vậy, khi nói đến việc trang trí không gian nhà ở, việc lựa chọn màu sắc khôn ngoan là vô cùng quan trọng.

Bạn đừng nghĩ quá nhiều về xu hướng để có một ngôi nhà đẹp. Xu hướng màu sắc sẽ đến và đi, chỉ là nhất thời mà thôi. Chúng ta hãy lựa chọn những màu sắc đẹp phù hợp với tính cách và sở thích của mình. Có một bí quyết để có được một không gian nhà ở với màu sắc đẹp, đó chính là hãy pha trộn những màu mà bạn thích, sự kết hợp này sẽ khiến bạn bất ngờ và hài lòng đấy!

Tác động của màu sắc nhà ở đến tâm trạng

Chọn lựa và kết hợp màu sắc là một trong những bước đáng sợ nhất cho người mới bắt đầu. Màu sắc có sức mạnh để thay đổi hình dạng và kích thước của đồ đạc, cũng như hình dạng và kích thước của chính căn phòng. Chọn màu sắc không khó nếu bạn trang bị cho mình một số thông tin cơ bản về màu sắc và hiệu ứng của nó. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé:

Hãy lựa chọn một cách khôn ngoan!

Hãy nhớ rằng mỗi màu sắc đều có một giá trị tâm lý, có nhóm màu sắc mang đến cảm xúc yên bình, cũng có nhóm màu tạo cảm giác nhộn nhịp, náo nhiệt. Để tạo sự bình yên và hài hòa trong ngôi nhà của bạn, hãy chọn màu sắc một cách khôn ngoan. Có một số màu sắc dù rất bắt mắt tuy nhiên khi bị sử dụng quá nhiều lại có thể có tác dụng ngược, khiến bạn cũng như các thành viên trong gia đình cảm thấy không thoải mái.

Tác động của màu sắc nhà ở đến tâm trạng

Bạn muốn có được tâm trạng như thế nào khi ở căn nhà của mình? Màu sắc nào sẽ giúp bạn có được tâm trạng đó?

Hãy đọc các tạp chí, sách, blog và trang web thiết kế, kiến trúc để tham khảo các ý tưởng. Ngoài ra, hãy để nội thất trong căn phòng định hướng cho màu sắc của màu sơn tường. Những tấm rèm vải, thảm, đồ nội thất và sàn thường có phạm vi màu sắc hạn chế hơn, do vậy hãy chọn màu sắc cho nội thất trước và sau đó hãy quyết định màu sơn của căn phòng.

Hãy giới hạn số lượng màu sắc trong một phòng không quá ba hoặc bốn. Quá nhiều màu sắc có thể làm cho căn phòng trông rối rắm hoặc bừa bộn. Sơn không quá đắt đỏ và bạn dễ thay đổi màu sơn hơn là việc thay đổi đồ nội thất, có thể bạn hãy thử nghiệm một chút các màu sắc trong căn phòng của mình trước khi tìm ra được màu sắc ưng ý nhất.

Màu sắc căn phòng và những tác động của chúng

Có 3 trường màu sắc cơ bản: chủ động, thụ động và trung tính. Bạn có thể dễ dàng kết hợp mọi màu sắc trong phòng để phù hợp với mong muốn cá nhân, theo sở thích và theo mục đích của của phòng. Màu sắc sáng làm cho căn phòng dường như rộng hơn và sáng hơn. Màu trầm lại mang cảm giác tinh tế và ấm áp, giúp cho các căn phòng lớn trở nên ấm cúng hơn.

Tác động của màu sắc nhà ở đến tâm trạng

Màu đỏ làm căn phòng trở nên nhiều năng lượng. Đây là màu sắc mãnh liệt nhất, là một lựa chọn tốt khi bạn muốn khuấy động không gian, đặc biệt là vào ban đêm. Trong phòng khách hoặc phòng ăn, màu đỏ thu hút mọi người, giúp mọi người gắn kết lại với nhau và kích thích các cuộc trò chuyện. Nếu được sử dụng trong một sảnh vào, màu đỏ còn tạo ra một ấn tượng đầu tiên mạnh mẽ cho những vị khách.

Màu đỏ đã được khoa học chứng minh là có thể làm tăng huyết áp và tốc độ hô hấp, nhịp tim. Nó thường được coi là màu sắc quá sôi động cho phòng ngủ, nhưng nếu bạn thường chỉ ở trong phòng vào buổi tối, màu đỏ lại tạo hiệu ứng nhìn cuốn hút, sang trọng và thanh lịch.

Tác động của màu sắc nhà ở đến tâm trạng

Màu vàng mang màu sắc của ánh nắng mặt trời và truyền năng lượng hạnh phúc. Nó là một lựa chọn tuyệt vời cho nhà bếp, phòng ăn và phòng tắm, nơi nó giúp không gian tràn đầy năng lượng và nâng cao tinh thần. Trong hội trường và các phòng nhỏ, màu vàng có thể khiến chúng ta cảm thấy không gian rộng rãi và chào đón hơn.

Mặc dù màu vàng mặc dù là màu sắc vui vẻ, tuy nhiên nó không phải là một lựa chọn tốt cho để làm tông màu chính cho căn phòng. Các nghiên cứu cho thấy mọi người có nhiều khả năng mất bình tĩnh trong một căn phòng có nhiều nội thất màu vàng. Trẻ em dường như cũng khóc nhiều hơn trong phòng màu vàng. Khi được sử dụng quá nhiều, màu sắc này có xu hướng tạo cảm giác thất vọng và tức giận. Trong liệu pháp sắc ký, màu vàng được cho là kích thích các dây thần kinh và thanh lọc cơ thể.

Tác động của màu sắc nhà ở đến tâm trạng

 Màu xanh lam được cho là màu sắc giúp làm giảm huyết áp, hô hấp và làm chậm nhịp tim. Đó là lý do tại sao màu sắc này được cho là có tác dụng làm thư giãn và thanh thản, thường được khuyên dùng cho phòng ngủ và phòng tắm.

Tuy nhiên, màu xanh lam pastel dù trông rất đẹp trên bảng màu nhưng lại có thể mang đến cảm giác sự lạnh lẽo trên tường và đồ đạc, đặc biệt là trong căn phòng ít ánh sáng tự nhiên. Nếu bạn chọn màu xanh lam pastel làm màu chủ đạo trong phòng, hãy cân bằng nó bằng việc sử dụng đồ nội thất mang màu sắc ấm áp.

Để có được cảm giác thư giãn trong các căn phòng sinh hoạt chung như phòng gia đình, phòng khách hoặc nhà bếp lớn, hãy cân nhắc các màu lam ấm như màu xanh cây dừa cạn (periwinkle), hoặc màu lam sáng như xanh da trời nhạt và xanh ngọc. Khi sử dụng màu xanh lam làm tông màu chủ đạo cho căn phòng, hãy sử dụng màu xanh lam nhạt để có được cảm giác thư thái. Không nên sử dụng xanh lam đậm làm màu sắc chủ đạo cho căn phòng bởi màu sắc này mang cảm giác lạnh lẽo, buồn bã.  

Tác động của màu sắc nhà ở đến tâm trạng

 Màu xanh lục (xanh lá cây) được coi là màu yên tĩnh nhất cho mắt. Đây là màu sắc kết hợp giữa sự tươi mát của màu xanh lam và sự vui tươi của màu vàng, phù hợp với hầu hết mọi căn phòng trong nhà. Trong nhà bếp, màu xanh lục giúp làm mát không gian; trong phòng khách, màu sắc này lại tạo cảm giác thư giãn nhưng vẫn đủ ấm áp để có được sự thoải mái và gắn bó.

Màu xanh lục cũng có tác dụng làm dịu mát khi được sử dụng làm màu chính để trang trí. Nó được cho là màu sắc có thể giúp giảm đi sự căng thẳng, mang đến sự thư giãn cho mọi người. Màu sắc này còn được cho là giúp ích cho khả năng sinh sản, là một lựa chọn tuyệt vời cho phòng ngủ.

Tác động của màu sắc nhà ở đến tâm trạng

 Màu tím, nhất là màu tím đậm (ví dụ như màu quả cà tím) mang đến cảm giác sang trọng, tinh tế cho không gian. Màu sắc này gắn liền với sự sang trọng và sáng tạo; thường được sử dụng như một điểm nhấn hoặc là màu sắc phụ trong không gian.

Các màu tím sắc thái nhạt hơn, như màu hoa oải hương hoặc màu hoa cà, lại mang lại cảm giác yên tĩnh cho phòng ngủ (giống như màu xanh lam) nhưng không hề tạo sự lạnh lẽo.

Tác động của màu sắc nhà ở đến tâm trạng

Màu cam gợi lên sự phấn khích và nhiệt tình, là một màu sắc tràn đầy năng lượng. Mặc dù đây không phải là một ý tưởng tốt cho phòng khách hoặc phòng ngủ, tuy nhiên lại rất tuyệt vời khi được sử dụng cho phòng tập thể dục. Trong các nền văn hóa cổ đại, màu cam được cho có tác dụng rất tốt đến các tổn thương về phổi đồng thời giúp tăng mức năng lượng.

Tác động của màu sắc nhà ở đến tâm trạng

Các màu trung tính (đen, xám, trắng và nâu) là những màu cơ bản trong trang trí kiến trúc. Những màu sắc này có vẻ không nổi bật tuy nhiên lại có thể ứng dụng rất linh hoạt, khi được pha trộn cùng các tông màu khác có thể giúp các tông màu đậm hơn, sinh động hơn hoặc nhạt đi, mang vẻ dịu mát.

Màu đen là màu sắc được sử dụng nhiều nhất, với số lượng nhỏ giúp làm điểm nhấn cho không gian. Thật vậy, một số chuyên gia cho rằng mọi căn phòng đều cần một đồ nào đó màu đen để tạo ra sự đa dạng về màu sắc và tạo độ sâu cho kiến trúc. Để phối hợp các màu sắc với màu đen dễ dàng hơn, hãy dựa vào công cụ màu sắc quan trọng nhất của nhà thiết kế nội thất: bảng bánh xe màu.

Tác động của màu sắc nhà ở đến tâm trạng

Màu đỏ thẫm có thể khiến cho một số người cảm thấy bực dọc, không thoải mái. Đây được cho là màu sắc gợi cảm giác giận dữ, không nên sử dụng làm màu chủ đạo của căn phòng. Ngồi thời gian dài trong một căn phòng được sơn màu đỏ thẫm có thể sẽ ảnh hưởng đến sự yên bình và hài hòa mà bạn đang cố gắng để tạo ra trong nhà của bạn.

Hiệu ứng màu sắc trên trần nhà

Trần nhà chiếm một phần sáu không gian trong một căn phòng nhưng lại thường xuyên không được sơn màu gì ngoài một lớp sơn trắng. Trên thực tế, trong nhiều thập kỷ, màu trắng không chỉ được coi là sự lựa chọn an toàn nhất mà còn là tốt nhất cho trần nhà.

Theo nguyên tắc chung, trần nhà có màu sắc nhạt sẽ khiến căn phòng trông có vẻ cao hơn, thoáng hơn, trong khi những màu tối sẽ khiến căn phòng trông như thấp hơn. Tuy vậy, thấp hơn không có nghĩa là ngột ngạt, trần nhà thấp có thể gợi lên sự thân mật và ấm cúng. Hãy thử thay đổi một chút màu sắc cho trần nhà của bạn, biết đâu lại có được hiệu quả bất ngờ!

Biên dịch | H.N (Nguồn: Freshome)

-------------------------------------------------

Sơn gỗ OSEVEN
Hotline: 1900.7207
Fanpage: OSEVENPaint
Liên hệ làm đại lý: (Zalo Offical: Sơn gỗ OSEVEN - tài khoản tick vàng)

Written by OSEVEN Paint

Find similar articles

xu hướng

Leave a comment

More stories

LÀM ĐẸP KHÔNG GIAN SỐNG VỚI NỘI THẤT GỖ

Gỗ là chất liệu quen thuộc và gần gũi với cuộc sống của người Việt từ xưa đến nay. Vì thế, trang trí không gian nội thất đẹp với chất liệu gỗ tự nhiên hay công nghiệp chắc chắn sẽ là sự lựa chọn của nhiều gia đình. Sử dụng nội thất gỗ không chỉ tôn vinh vẻ đẹp ngôi nhà mà còn thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế, sang trọng của gia chủ.

4 CÁCH ĐỂ SƠN GỖ KHÔNG BỊ BONG TRÓC SAU MỘT THỜI GIAN SỬ DỤNG

Khi sử dụng đồ nội thất gỗ chúng ta thường hay gặp phải vấn đề bong tróc sơn gỗ sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, không cần phải quá lo lắng vì có nhiều cách để giải quyết vấn đề này.